Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Làm gì đề phòng chống tăng cholesterol trong máu

Làm gì đề phòng chống tăng cholesterol trong máuMức độ cholesterol và triglycerides (một loại chất béo) trong máu tăng quá cao sẽ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, đau khi di chuyển hay thậm chí hoại tử
Bởi vì cholesterol được xem là yếu tố nguy cơ bệnh tim, vì vậy mọi người thường cho rằng chỉ có cholesterol xấu. Nhưng cholesterol là một thành phần quan trọng của màng tế bào và là quan trọng đối với cấu trúc và chức năng của tất cả các tế bào trong cơ thể.
Khi cholesterol và chất béo trung tính
(một loại chất béo) trong máu tăng lên quá cao, nguy cơ mảng béo có chứa cholesterol trong máu tăng. Theo thời gian, mảng bám làm hẹp động mạch, ngăn chặn dòng chảy của máu và bệnh xơ vữa động mạch, có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, đau khi di chuyển hay thậm chí hoại tử.
Cách duy nhất để biết bạn có cholesterol cao hoặc không xét nghiệm máu.
Các yếu tố nguy cơ góp phần làm tăng cholesterol:
- Rất ít các vận động viên. Ít tập thể dục có thể làm giảm nồng độ cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL), cholesterol tốt.
- Thừa cân, béo phì. Thừa cân làm tăng mức độ chất béo trung tính, làm giảm cholesterol và lipoprotein cholesterol mật độ thấp (LDL). Thắt lưng cao hơn chu làm tăng nguy cơ của nhiều bệnh nghiêm trọng hơn liên quan đến béo phì.
- Chế độ ăn uống. Cholesterol là tự nhiên trong thực phẩm nguồn gốc động vật như thịt, trứng và pho mát. Ăn một chế độ ăn giàu chất béo và cholesterol góp phần tăng nồng độ cholesterol trong máu. Chất béo bão hòa và chất béo trans làm tăng nồng độ cholesterol trong máu.
- Hút thuốc lá. Thiệt hại thuốc thành mạch máu, làm cho chúng dễ bị nhiễm mỡ. Hút thuốc cũng có thể làm giảm mức độ cholesterol HDL 15%.
- Tăng huyết áp. Do thiệt hại cho các động mạch, huyết áp cao có thể làm tăng sự tích tụ của chất béo lắng đọng trong thành động mạch.
- Đái tháo đường type 2. Bệnh thường bắt đầu sau tuổi 40. Tăng đường huyết mãn tính có thể dẫn đến thu hẹp của động mạch.
- Tiền sử gia đình của xơ vữa động mạch. Nếu các anh chị em (cha mẹ hoặc anh chị em ruột) với xơ vữa động mạch trước tuổi 45, cholesterol cao thì có nguy cơ xơ vữa động mạch cao hơn bình thường.
Điều trị - Thay đổi lối sống là bước đầu tiên có thể cải thiện cholesterol trong máu và triglycerides. Chúng bao gồm những thay đổi trong chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên và tránh hút thuốc.
- Các thuốc cải thiện mức cholesterol trong máu bao gồm:
+ nhựa. Cholestyramin (QUESTRAN) và colestipol (Colestid). + Thuốc Triglyceride hạ. Chúng bao gồm các fibrate như gemfibrozil (Lopid) và fenofibrate (Tricor), và niacin (acid nicotinic). Fibrate làm giảm sản xuất chất béo trung tính và loại bỏ các chất béo trung tính trong máu. Nó cũng làm tăng nồng độ cholesterol HDL.
- Các statin. Statin làm giảm cholesterol LDL khoảng 40%. Statin cũng giúp cơ thể tái hấp thụ cholesterol từ các chất béo trong thành động mạch. Quá trình này từ từ để các mạch máu. Statin bao gồm fluvastatin (Lescol), lovastatin (Mevacor), simvastatin (Zocor), pravastatin (Pravachol), atorvastatin (Lipitor) và rosuvastatin (Crestor). Thận trọng lượng cholesterol trong máu được cải thiện làm giảm nguy cơ bệnh tim. Thay đổi lối sống là bước đầu tiên trong việc cải thiện hoạt động của mức cholesterol trong máu của bạn. Những bước này bao gồm chế độ ăn uống có lợi, tập thể dục và không hút thuốc.
* Ăn một chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe:
- tổng số chất béo kiểm soát. Hạn chế tất cả các loại chất béo: bão hòa, không bão hòa đa, chất béo trans và chất béo không bão hòa đơn - tại ≤ 30% tổng số calo hàng ngày. - Hạn chế cholesterol trong chế độ ăn uống: hạn chế lượng cholesterol đến 200 mg mỗi ngày. Để đạt được mục tiêu này, hạn chế hoặc tránh các nguồn thực phẩm tập trung như bộ phận nội tạng, lòng đỏ trứng và sữa nguyên kem.
- Ăn thực phẩm có chất xơ hòa tan. Như một phần của một chế độ ăn uống ít chất béo, chất xơ không hòa tan giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Các loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan gồm cám yến mạch, đậu, cám gạo, lúa mạch, các loại trái cây họ cam quýt, dâu tây và bột táo. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. - Ăn nhiều cá hơn. Một số loại cá - đặc biệt là cá béo hoặc sống trong các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá thu và cá trích - chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa đa là axit béo omega-3. Omega-3 làm giảm triglyceride. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và phụ nữ dự định có thai nên hạn chế ăn cá nước lạnh hàng tuần vì nguy cơ ô nhiễm thủy ngân.
- Quan tâm đến các sản phẩm đậu nành. Các hợp chất từ ​​isoflavone đậu nành đóng vai trò như kích thích tố để kiểm soát nồng độ cholesterol. Ăn protein đậu nành làm giảm nồng độ cholesterol, LDL cholesterol, triglyceride, và tăng nồng độ cholesterol HDL. - Uống rượu vừa phải. Nếu bạn uống rượu nên hạn chế khoảng 1 ly / ngày nếu bạn là nữ hoặc không quá 2 ly / ngày nếu bạn là nam giới. Không uống nếu bạn có mức độ chất béo trung tính cao.
- Giảm đường. Như một cách để làm giảm nồng độ chất béo trung tính. * Tập thể dục:
Thừa cân thúc đẩy cholesterol cao và giảm cân giúp cải thiện mức cholesterol. Thiết lập các chương trình đào tạo để giảm cân theo hướng dẫn và lời khuyên của bác sĩ: - Tham gia vào các hoạt động như đi bộ nhanh, chạy bộ, đi xe đạp ...
- Hãy sắp xếp thời gian và tần suất tập thể dục. Hoạt động từ 30-45 phút / lần, ít nhất 3 lần / tuần. Nếu bạn đang thừa cân hoặc ít hoạt động trong những năm qua mất nhiều tháng để dần dần đạt đến tốc độ này. Mức cao hơn tập thể dục, giảm cân tốc độ nhanh hơn. - Kiên trì với chương trình tập luyện của bạn. Hãy sắp xếp thời gian để tập thể dục thường xuyên.
* Không hút thuốc: Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại. Nếu bạn không hút thuốc, không bắt đầu hút thuốc. Thiệt hại thuốc thành mạch máu, làm cho các mạch máu dễ bị tích tụ mỡ. Nếu bạn bỏ thuốc lá, mức HDL của bạn có thể trở lại bình thường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét